ครูเพิ่ม คล้ายบรรเลง ส่วนมากเรียบเรียงเสียงประสาน เพลงครูพยงค์ มุกดา มาทำให้สุนทราภรณ์ ถือว่าเป็นเกียรติ์แก่ท่าน เพราะสุนทราภรณ์คือสถาบันการร้องการดนตรีที่ถือว่ามาตราฐาน
เอื้อ สุนทรสนาน โดย....เพิ่ม คล้ายบรรเลง
โดย..เพิ่ม คล้ายบรรเลง
แหล่งที่มา : หนังสือ เอื้อ สุนทรสนาน 5 รอบ (21 มกราคม 2514)
ผมอายุน้อยกว่าหัวหน้าเอื้อฯ ราว 1 รอบ ทางด้านงานดนตรีก็มีที่มาจากคนละสถานศึกษา หัวหน้าหันไปทางกรมมหรสพตั้งแต่สมัยเด็กๆ แต่ผมมาเรียนเอาเมื่ออายุ 20 ปี โดยเรียนที่กองดุริยางค์ทหารบก มี จ.ส.อ. ชุบ ไพรีขาม เป็นครูฝึก พอเห็นว่าจะไปไหว ผมก็เข้าประจำวงดนตรีที่เรียนมานั่นเอง
อยู่วงดนตรี ดย.ทบ. ไม่ถึง 10 ปี คุณสมบูรณ์ ดวงสวัสดิ์ ซึ่งเป็นนักดนตรีอาวุโสของ " สุนทราภรณ์ " ได้มาชักชวนให้ไปอยู่ด้วยกัน ผมเองสนใจงานของดนตรีวงสุนทราภรณ์อยู่ก่อนแล้ว เมื่อมีผู้มาชักชวนเช่นนั้นจึงไม่ต้องรอการตัดสินใจมาก ผมหันไปเข้าวงทันที รับหน้าที่เป่าทรอมโบนตามที่ผมถนัด และบางครั้งก็ไปทางเบส จนกระทั่งต่อมารับหน้าที่เรียบเรียงเสียงประสานอีกหน้าที่หนึ่ง
ทางด้านส่วนตัวผมไม่ค่อยได้มีโอกาสคลุกคลีกับหัวหน้า เพราะมีภารกิจทางด้านอื่นอยู่มาก แต่ถึงกระนั้น ผมก็ทราบดีอยู่เสมอว่า หัวหน้าเอื้อเป็นคนโอบอ้อมอารี โดยเฉพาะในเวลาของงานดนตรี หัวหน้าจะเคร่งเครียดเพื่อให้งานบังเกิดผลดีที่สุด ความรู้สึกส่วนตัวของผมเห็นว่า เพื่อนนักดนตรีทุกคนดีกับผมมาก เฉพาะหัวหน้าวงก็ได้ให้ความเป็นกันเองกับผม ผมจึงเคารพนับถือด้วยใจจริง และขอเทิดทูนทั้งในด้านความสามารถในวิชาการดนตรี และในด้านการปกครองดูแลนักดนตรีทุกคนอีกด้วย