ผู้เขียน หัวข้อ: มันมากับอาหาร : สตรอว์เบอร์รีสดๆ กับยาฆ่าแมลง  (อ่าน 1984 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ทรงพล ลำพูน

  • เซียน
  • ****
  • ออฟไลน์
  • 507
    469
  • เพศ: ชาย
    • @pump_upp - best crypto pumps on telegram !


ไทยอุดมสมบูรณ์ด้านอาหาร พืชผักผลไม้ มีพื้นที่เพาะปลูกที่สามารถผลิตอาหารเลี้ยงคนทั้งประเทศ และยังมีเหลือส่งออก ต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงนี้ผลไม้ที่เห็นวางขายมีทั้งส้ม ฝรั่ง ละมุดและ “สตรอว์เบอร์รี” สีแดงสด หลากหลายสายพันธุ์

เมื่อซื้อตามความชอบแล้ว ความปลอดภัยต่อร่างกายก็เป็นสิ่งสำคัญ หากเกษตรกรฉีดพ่นยาฆ่าแมลงเพื่อป้องกันการรบกวนของแมลงศัตรูพืชในระหว่างการเพาะปลูก โดยใช้ยาฆ่าแมลงในสัดส่วนหรือปริมาณมากเกินไป เว้นระยะเวลาก่อนเก็บเกี่ยวตามเวลาที่เหมาะสม อาจทำให้ผลสตรอว์เบอร์รี มียาฆ่าแมลงตกค้างอยู่ด้วยได้ โดยที่เราไม่อาจรู้ได้เลยว่าสตรอว์เบอร์รีที่ซื้อมานั้นมียาฆ่าแมลงตกค้างมากน้อยแค่ไหน

สำหรับสารกำจัดแมลงศัตรูพืชที่เกษตรกรไทยใช้มีอยู่ 4 กลุ่มคือ กลุ่มออร์กาโนคลอรีน กลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต กลุ่มคาร์บาเมต กลุ่มไพรีทรัมและสารสังเคราะห์ไพรีทรอยด์ สารทั้ง 4 กลุ่มนี้ หากได้รับเข้าสู่ร่างกายจะทำให้เกิดอันตรายทั้งแบบเฉียบพลัน และเรื้อรังได้

เพื่อความปลอดภัย สถาบันอาหาร ได้สุ่มตัวอย่างสตรอว์เบอร์รีสดจำนวน 5 ตัวอย่าง แบ่งเป็นนำเข้า 2 ตัวอย่าง และในประเทศ 3 ตัวอย่าง นำมาวิเคราะห์ยาฆ่าแมลงตกค้างรวม 58 ชนิด ผลปรากฏว่าไม่พบยาฆ่าแมลงตกค้างในสตรอว์เบอร์รีสดทุกตัวอย่าง

แม้ผลวิเคราะห์ออกมาอย่างนี้ แต่ก็แล้วอย่าชะล่าใจ ก่อนทานทุกครั้ง ควรนำสตรอว์เบอร์รีมาล้างด้วยน้ำสะอาดโดยแช่ในน้ำนาน 15 นาที จากนั้นเปิดน้ำไหลผ่าน อีกนาน 2 นาที รับรองปลอดภัยจากยาฆ่าแมลงชัวร์.



ลิ้งค์หัวข้อ: https://www.plengpakjai.net/index.php?topic=39524