รูปภาพเกี่ยวข้องกับบทเพลง > มาต่อเพลงกันเถอะ
บทเพลง...และเรื่องราวของ...ชรินทร์ นันทนาคร
จรีพร:
กระทู้นี้ขอเสนอบทเพลง...และเรื่องราวของ...ชรินทร์ นันทนาคร
ชรินทร์ นันทนาคร หรือ ชื่อเดิม ชรินทร์ งามเมือง (เกิด 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2476 ที่จังหวัดเชียงใหม่) ศิลปินนักร้อง นักแสดง ผู้กำกับภาพยนตร์ ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ ประจำปี
พ.ศ. 2541 สมรสกับนางเอกภาพยนตร์ชื่อดัง เพชรา เชาวราษฎร์
ชรินทร์ นันทนาคร เป็นผู้ริเริ่มร่วมสร้างสรรค์เพลง สดุดีมหาราชา ซึ่งส่งผลให้ได้รับรางวัลกิตติคุณสัมพันธ์ "สังข์เงิน" สาขาใช้ศิลป์สร้างสรรค์ให้เกิดความรักชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์
ชรินทร์ นันทนาคร ได้รับการยกย่องว่า เป็นผู้ที่ขับร้องเพลงไทยสากลผสมผสานกับเพลงไทยเดิม มีท่วงทำนองสูงต่ำเอื้อนด้วยน้ำเสียงที่มีเสน่ห์ชวนฟัง ออกเสียงอักขระได้ชัดเจน มีผลงานบันทึกแผ่นเสียงประมาณ 1,000 เพลง
ชรินทร์ งามเมือง เดิมชื่อ บุญมัย งามเมือง ศึกษาระดับประถมที่โรงเรียนดาราวิทยาลัย จบมัธยมการศึกษาจากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ และโรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการ กรุงเทพมหานคร เริ่มฝึกหัดร้องเพลงกับครูไสล ไกรเลิศ และเริ่มร้องเพลงสลับละครเวทีเรื่อง นางไพร เมื่อ พ.ศ. 2492 ด้วยเพลงดวงใจในฝัน และเริ่มบันทึกแผ่นเสียงจำหน่ายเป็นครั้งแรก และตามด้วยเพลง อิเหนารำพัน เมื่อ พ.ศ. 2494 จากนั้นย้ายกลับไปเชียงใหม่ ทำงานที่บริษัทกมล-สุโกศล สาขาเชียงใหม่ แล้วสำนักงานใหญ่เรียกมาทำงานที่กรุงเทพฯ ทำตำแหน่งแผนกบัญชี แผนกต่างประเทศ ไปจนถึงแผนกแผ่นเสียง จากนั้นทำงานเป็นเลขานุกรมที่องค์การยูซ่อม
ผลงานของชรินทร์ นันทนาคร ที่สร้างชื่อเสียง เป็นที่นิยมมาก ได้แก่ เพลงเรือนแพ มนต์รักดอกคำใต้ หยาดเพชร อาลัยรัก ทาษเทวี ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานจากเพลง อาลัยรัก ก่อนจะผันไปเป็นผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ เมื่อ พ.ศ. 2514 มีผลงานในฐานะผู้ผลิตภาพยนตร์ทั้งหมดกว่า 19 เรื่อง โดยมีภาพยนตร์เรื่อง รักข้ามคลอง ที่ทำรายได้สูงที่สุด และภาพยนตร์ แผ่นดินแม่ ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของประเทศไทยที่สร้างในระบบ 70 มม. แต่หลังจากนั้นก็เลิกทำหนังไป เหตุเพราะวงการหนังที่เปลี่ยนไป จึงเกิดความเบื่อ
ต่อมาคุณวิเชียร อัศว์ศิวะกุล เจ้าของค่ายนิธิทัศน์โปรโมชั่น ติดต่อมาร้องเพลงและออกอัลบั้ม เรือนแพ เป็นอัลบั้มแรก นับจากนั้นจึงได้ยึดอาชีพนักร้องมาโดยตลอด จนได้รับพระราชทานนามสกุลจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า "นันทนาคร" ซึ่งมีความหมายว่า "ผู้ให้ความรื่นรมย์แก่ชาวเมือง" เพลงที่ชรินทร์ให้สัมภาษณ์ว่าร้องบ่อยที่สุดมีเพลง "เรือนแพ" "หยาดเพชร" "ผู้ชนะสิบทิศ" ซึ่งเพลงหลังนี้ชรินทร์กล่าวว่าร้องมากกว่าหมื่นครั้งได้ ชรินทร์ได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง ประจำปี พ.ศ. 2541
ชรินทร์ นามสกุล งามเมือง ต่อมาได้รับพระราชทานนามสกุลจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็น "นันทนาคร" ในปี 2503
ชีวิตส่วนตัว
ชรินทร์สมรสครั้งแรกกับ สปัน เธียรประสิทธิ์ มีบุตรสาวสองคนคือ ปัญญชลี เธียรประสิทธิ์ (เพ็ญชาติ) (สมรสกับ เศรณี เพ็ญชาติ เป็นมารดาของ ปวริศา เพ็ญชาติ) และปัญชนิตย์ เธียรประสิทธิ์ (สมรสกับชาวต่างชาติ เป็นมารดาของ ปัญญาริสา เธียรประสิทธิ์) ต่อมาได้หย่าขาดกัน ชรินทร์สมรสใหม่กับ เพชรา เชาวราษฎร์แต่ไม่มีบุตรด้วยกัน
ผลงาน กำกับภาพยนตร์
น้ำผึ้งพระจันทร์ (2515)
แผ่นดินแม่ (2518)
ลูกเจ้าพระยา (2520)
ไอ้ขุนทอง (2521)
รักข้ามคลอง (2524)
รักมหาสนุก (2525)
บ้านน้อยกลางดง (2526)
บ้านสีดอกรัก (2527)
ผู้การเรือเร่ (2528)
ลูกทุ่งฮอลลิเดย์ (2529)
ฟ้าสีทอง (2530)
ผู้พันเรือพ่วง (2530)
คุณจ่าเรือแจว (2531)
ผลงานแสดงภาพยนตร์
สาวน้อย (2501)
นกน้อย (2507)
เงิน เงิน เงิน (2508)
หวานใจ (2513)
ภูฤดู ปักซัว:
กระทู้ ที่รอคอยเลยครับ พี่พร
กับนักร้องที่ชื่นชอบครับ
:'e:133 :'e:133 :'e:133
จรีพร:
ชรินทร์ นันทนาคร : ขุนแผน ลูกแม่ระมิงค์
โดย สุรชัย ดิลกวิลาศ
อันชีวิตของคนเรานั้น มากมายร้อยพันล้วนด้วยเรื่องราวที่ต้องพบพานผ่านมาจนตลอดตั้งแต่เมื่อแรกเกิดลืมตาดูโลก ตราบจนชีวิตลับดับสิ้นไป ล้วนแต่ต้องได้มีแต่เรื่องราวสุขสันต์จนถึงทุกข์แสนเศร้าจนยากจะลืม สุดแต่การกระทำ บุญกรรมวาสนาของแต่ละผู้แต่ละคนไป
อาจินต์ ปัญจพรรค์ พี่ชายที่แสนดีของผมเคยกล่าวเขียนนำให้ในบทความชิ้นหนึ่ง ที่ผมเขียนส่งในนิตยสาร โทรทัศน์รายเดือน อันเป็นนิตยสารประจำ สถานีไทยโทรทัศน์ หรือที่เรียกคุ้นกันว่า สถานีโทรทัศน์ช่องสี่บางขุนพรหม เมื่อเกือบสี่สิบปีแล้ว ในทำนองว่า
"ชีวิตคนเรา ถ้าเลือกหั่นออกมาแต่ละท่อนแต่ละตอน จะได้เรื่องราวไม่ต่างอะไรกับบทละครแห่งชีวิตที่น่าสนุกและประทับใจอย่างมากมายทีเดียว"
ผมนึกถึงเขาขึ้นมา นึกถึงเพื่อนคนนี้ของผมขึ้นมา ก็ด้วยเพิ่งจะสะดุดตาเข้ากับข่าวอันเกี่ยวกับงานเลี้ยงฉลองวัยครบ 6 รอบ เจ็ดสิบสองปีของอดีตศิลปินตลกผู้มีชื่อเสียงกระเดื่องนามในยุคสมันหนึ่ง เมื่อกว่าสามสิบปี ดอกดิน กัญญามาลย์ และ ไล่ๆกันมาไม่กี่วัน อดีตนางเอกที่อาจจะกล่าวได้ว่า เป็นนางเอกคู่ขวัญทีเกี่ยวกันกับงานสร้างและแสดงภาพยนตร์ไทย ที่เริ่มตั้งแต่วัยย่างเข้าสู่วงการธุรกิจบันเทิงภาพยนตร์ โดยฝ่ายสร้างได้แก่ ดอกดิน กัญญามาลย์ ดังกล่าว และฝ่ายที่ได้ชื่อว่า ก้าวสู่วัยแสดงคือ เพชรา เชาวราษฎร์ ซึ่งกำลังถูกกล่าวขวัญถึงชีวิตที่มืดมิดอันธกาลในดวงตามานานนับสิบๆปี และกำลังทำท่าที่จะลืมตามองดูโลกอีกครั้ง ด้วยความหวังของคนรอบข้าง และตัวเธอเองที่เฝ้ารอวันนั้น
ดอกดิน กัญญามาลย์ ต่างเป็นคู่ขวัญกับ เพชรา เชาวราษฎร์ ที่เมื่อได้มาร่วมงานทางด้านการสร้างและแสดง ต่างก็ก้าวหน้าชื่อเสียงลือลั่นไปสู่ความมีฐานะทั้งเงินทองและชื่อเสียงด้วยกันทั้งคู่
ที่ย้อนอดีตของ อดีตนางเอกและผู้อำนวยการสร้าง ผู้มีพระคุณต่อชีวิตของอดีตดาราสาวผู้นี้ขึ้นมา ก็เพื่อท้าวความถึงช่วงชีวิตของเพื่อนผม ชรินทร์ นันทนาคร หรือ ชรินทร์ งามเมืองในอดีต และหรือ "มัย" ของเพื่อนสนิท
ซึ่งช่วงชีวิตหนึ่งของนักร้องหนุ่มลูกแม่ระมิงค์ เชียงใหม่ ผู้เคยสร้างประวัติความรักสนั่นก้องทั่วประเทศมาแล้ว ต่อกรณี ทาษเทวีผู้หาญเด็ดดอกฟ้า จนกลายเป็นตำนานความรักและตำนานแห่งบทเพลงทาษเทวีกับเด็ดดอกรัก และอีกหลายๆเพลงที่ยังอยู่ในความทรงจำของหนุ่มสาวยุคก่อนเก่าและถูกรื้อฟื้นเป็นเพลงใหม่ในยุคสมัยนี้
ชรินทร์ นันทนาคร ร่ำเรียนเขียนอ่านจบมาจากโรงเรียนอัสสัมชัญคอมเมอร์ช หรือ อัสสัมชัญพาณิชย์ การทำอะไรก็ตาม ไม่ว่าทางด้านธุรกิจหรือส่วนตัวมักจะมีการวางแผน เตรียมแผนโดยตลอดจนเพื่อนฝูงที่สนิทสนมมักจะเรียกเขาว่า ขุนแผน
ขุนแผน ตามความหมายที่พวกเรามอบให้แก่เขา นั้นหาใช่ความเจ้าชู้ใช้คารมหรือรูปโฉมเล่ห์หลอกอิสตรีก็หาไม่ ขุนแผนตามความหมายคือการทำอะไรจะต้องมีขั้นตอน มีแผนการขั้นตอนเสียทุกอย่าง
- รวงทอง ทองลั่นทม -
อย่างช่วงนั้น รายการรอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์ไทยเรื่องต่างๆ นิยมจ้างวงดนตรีและนักร้องชั้นนำไปโชว์เป็นรายการพิเศษ และมีบ่อยๆเป็นประจำ บางครั้งก็มีรีวิวละครเพลงสั้นๆ โดยนักร้องชั้นนำจับคู่รีวิวกัน สุเทพ วงศ์กำแหง มักจับคู่ร้องเพลงแสดงละครเพลงกับ สวลี ผกาพันธ์บ้าง เพ็ญศรี พุ่มชูศรีบ้าง ชรินทร์ก็ต้องทำให้แปลกกว่าใครเขาอื่น เขาเลือก รวงทอง ทองลั่นทม เป็นคู่แสดง และรีวิวประเภทนี้ แพร่ความนิยมไปถึงต่างจังหวัด ขุนแผน ก็เริ่มแผนของเขา
เขาวางแผนสร้างข่าวให้แฟนเพลงสนใจในการที่จะจับคู่ร้องเพลงประจำกับ รวงทอง ทองลั่นทม ตามรายการเพลงในรอบกาล่าพลีเมียร์ ซึ่งได้จัดให้เปิดทำการฉายภาพยนตร์ไทยเป็นรอบแรก ตามโรงภาพยนตร์ที่นิยมกันในสมัยหนึ่ง และเกิดเป็นความนิยม
มีอยู่ครั้งหนึ่งกลับมาจากที่ได้รับการติดต่อว่าจ้างไปร้องเพลงร่วมกับนักร้องเจ้าของสมญาเสียงน้ำเซาะหิน รวงทอง ทองลั่นทม ที่ภูเก็ต เขาก็แสร้งตีสีหน้าแสดงความวุ่นวายใจไปเตร่แถวถนนหนังสือที่มีนิตยสารบันเทิงหลายฉบับมีสำนักงานอยู่ที่นั่น คือย่านถนนนางเลิ้ง ตอนระหว่างถนนกระออมและสี่แยกจักรพรรดิพงษ์
เจตน์ จริยา นักข่าวบันเทิงติดกับดักพอดี เมื่อถามถึงสาเหตุเขาก็ทำท่าทางบ่ายเบี่ยงอย่างเสียไม่ได้ บุ้ยใบ้ให้ผมซึ่งร่วมรู้กับแผนการของเขา เพราะเขาสู้อุตส่าห์มาเตี๊ยมถึงที่บ้าน
"ไปถามไอ้แป๊ะมันเถอะ มันรู้เรื่องดี" โบ้ยมาให้ผม ที่รอจังหวะอยู่แล้ว
ผมก็ฉอดๆตามแผนบอกเล่าไปในเชิงที่ว่าผู้คนเล่าลือหาว่ามีอะไรกุ๊กกิ๊กกับนักร้องที่ร่วมเดินทางไปร้องเพลงด้วยกัน ทำให้เขากลุ้มใจและพลอยเสียใจไปด้วยกันทั้งสองฝ่าย
แน่ละ แผนนี้ รวงทอง ทองลั่นทมกับสามีรู้แผนเป็นอย่างดี แผนเชยๆเก่าๆอย่างนี้แหละ พอเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ รายการกาล่าพลีเมียร์ภาพยนตร์ไทยเรื่องต่อมา ข้อความที่ลงประกาศเสนอรายการบันเทิงในรอบฉายดังกล่าว มีถ้อยคำประกาศว่า พิเศษ ชรินทร์ กับ รวงทอง เผยหัวใจกรณีข่าวลือเรื่องชู้สาวหมดเปลือกซึ่งก็ไม่มีใครลือหรอก ช่วยกันสร้างขึ้นมาเองแท้ๆ แฟนภาพยนตร์ แฟนเพลงก็สนใจกันไม่ใช่น้อย
และวิธีการสร้างข่าวลือ เพื่อให้เป็นข่าวกันในวงการภาพยนตร์ไทยก็มีกันเรื่อยมา
มุขอย่างนี้ เคยมีระดับดาราพระเอกนางเอกก็เอามาใช้กันบ่อยๆ ซ้ำๆซากๆ คิดว่าคงผ่านสายตากันมาบ้าง
ขุนแผน ชรินทร์สร้างข่าวให้เป็นข่าว อย่างตอนสั่งบอลลูนใหญ่อัดแก๊สติดป้ายชื่อภาพยนตร์ที่เขาสร้างลอยบนท้องฟ้าเหนือโรงภาพยนต์เอ็มไพร์ได้แค่สองวันแก๊สในบอลลูนรั่วทำให้บอลลูนร่วงลงมากองกับพื้น สมองอันเฉียบแหลมฉับไวของเขา รีบออกข่าวเรียกร้องความเห็นใจทันทีโดยให้ข่าวในทำนองว่า ศัตรูผู้ประสงค์ร้าย ลอบใช้ปืนลูกกรดยิงบอลลูนจนทะลุ ข่าวอย่างนี้เขาก็เคยสร้างมาแล้ว
แต่ถึงจะได้ชื่อว่าเป็น"ขุนแผน" เป็นนักวางแผนก็เถอะ ฉลาดปราดเปรื่องแค่ไหนอุปมาที่ว่ากิ้งกือมีขานับร้อยนับพันขาก็มีสิทธิเดินตกท่อได้เหมือนกัน
- สปัน เธียรประสิทธิ์-
อย่างตอนที่คิดการณ์วิวาห์เหาะ สมัยลอบรักกับภรรยาคนแรก สปัน เธียรประสิทธิ์ ทายาทมหาเศรษฐี เข้าทำนอง ดอกฟ้ากับชาวดิน หรือที่เพื่อนๆล้อกันว่า ดอกฟ้ากับหมาวัดนั่นแหละ แม้จะรักกันลอบรักกันสักแค่ไหน หนทางลงเอยด้วยความสุขตามประเพณีไม่มีเอาเสียเลย และยิ่งเป็นไปไม่ได้แม้ "คุณเล็ก" สปัน เธียรประสิทธิ์ สาวสวยหรูเด่นดังที่เพิ่งกลับมาสดๆร้อนๆจากอังกฤษจะมีใจเอื้อแวะเวียนมาที่ห้างกมลศุโกศลบ่อยครั้ง เพราะเป็นญาติสนิทเจ้าของห้าง มาทีไรเป็นได้พบหน้าค่าตาเสมียนหนุ่มหน้าตาดีแผนกแผ่นเสียงทุกทีไป
มาเลือกแผ่นเสียงบ้าง พูดคุยกับเสมียนหนุ่มบ้าง แม้เจ้าของห้างจะมีลูกสาวอันนับญาติก็เท่ากับน้องสาวอย่างกมลา และกมลี สุโกศล แต่เธอก็ยังเด็กกว่าจะลงสนิทคุ้นเคยกับเสมียนหนุ่ม และรู้ว่าเสมียนหนุ่ม ชรินทร์ นันทนาคร มีโปรแกรมร้องเพลงในรายการพิเศษรุ่งอรุณตามโรงภาพยนตร์แทบเกือบจะทุกสัปดาห์ ดอกฟ้าสปัน ก็จะมีคุณอาภรรยาเจ้าของห้างร่วมไปเป็นเพื่อนชมรายการแทบจะทุกอาทิตย์
และเมื่อรายการเลิกตอนสาย ไม้กันหมาอย่างผม ก็จะถูกชักชวนนั่งเคียงคู่ข้างหน้ารถยนต์ไปกับชรินทร์โดยมีดอกฟ้ากับคุณอาร่วมเดินทางท่องเที่ยวไปด้วย ไปตามจังหวัดใกล้ๆอย่างพระปฐมเจดีย์จังหวัดนครปฐมเพราะสมัยนั้นยังไม่มีสวนสามพรานหรือบางปู ปากน้ำและเพราะบางแสนชลบุรีดูจะไกลและทุรกันดารเกินไป พัทยานั้นไม่ต้องกล่าวถึง เพราะยังเป็นทุ่งรกชายทะเล
ความรักจะสุกงอมตอนไหนไม่ทราบได้ แต่มีอยู่คราวหนึ่ง เขามาปรารภและให้ช่วยหาปืนเถื่อนให้เขาสักกระบอกหนึ่ง แม้จะถามว่าต้องการไปทำไมก็ไม่ได้รับคำตอบ ผมเองก็จนปัญญาที่จะหาได้ เพราะไม่มีช่องทางเอาเสียเลย
จนกระทั่งก่อนหน้าที่ ขุนแผน ลูกแม่ระมิงค์ คิดจะวางแผนการใหญ่ ในวันศุกร์วันนั้น ผมอกจากงานราชการที่แผนกประชาสัมพันธ์การรถไฟมาพบเขาที่ห้างกมล สุโกศล ดั่งเช่นเคยทุกวัน ที่ทั้ง สุเทพ วงศ์กำแหง นริศ อารีย์ ซึ่งบางทีก็มี อนันต์ เหล่าพาณิชย์ ซึ่งคนหลังนี้เป็นเพื่อนร่วมอัสสัมชัญคอมเมอร์ซ ที่ปัจจุบันคือ "บิ๊กบอส" ใหญ่ของ บริษัท ไทยซังเกียว จำกัด ซึ่งเป็นผู้คนพบและผลิตยารักษาโรคกระเพาะ จนได้รับการจดลิขสิทธิ์โลกมาร่วมเที่ยวเตร่หลังเลิกงานด้วย และเพราะอนันต์ออกจะอู้ฟู่กระเป๋าหนักกว่าพวกเราที่ยอบแยบเต็มทน
พอปลอดคนปลอดเพื่อนๆ ชรินทร์ก็แอบกระซิบให้ผมแว่บออกจากงานเร็วกว่ากำหนดสักหน่อยมาพบเขาที่ห้างในวันจันทร์ ซึ่งไม่เป็นเรื่องยากลำบากอันใดเพราะผมนั้นกระโดดร่มเป็นประจำ เลิกงานก่อนเวลาอยู่แล้ว
และในบ่ายแก่ๆ ตามนัด เมื่อผมโผล่เข้าไปในห้างทุกคนมองผมกันเป็นตาเดียว
"ชรินทร์อยู่ไหน" นายห้าง กมล สุโกศล ถามผม
ผมงุนงง จนกระทั่งคุณนายภรรยานายจ้าง เรียกผมเข้าไปในห้องทำงานถามย้ำอีกที แต่ผมก็ปฏิเสธไม่รู้ท่าเดียว
"ชรินทร์นัดผมให้มาที่ห้างนี่ วันนี้แต่วันๆ นี่ครับ"
คุณนายส่งโทรเลขให้ผมดูซึ่งมันเป็นโทรเลขที่ส่งมาจากจังหวัดเชียงใหม่ถึงชรินทร์ งามเมือง (นามสกุลเดิม) เนื้อความบอกว่ามารดาป่วยหนักให้เดินทางไปเชียงใหม่ด่วน
ถ้าพิจารณาดูตามเนื้อความ ก็น่าจะเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อมีโทรเลขแจ้งข่าวเจ็บไข้ได้ป่วยของมารดา ชรินทร์ก็อาจจะผลุนผลันเดินทางไปทันทีไม่บอกไม่แจ้งใคร ผมถูกถามย้ำเพื่อความแน่ใจอีกสองสามคำ แต่ก็ไม่ปริปากบอก เหตุผลที่ถามมากมาย ผมมาเข้าใจในตอนหลังว่า ตอนนั้นเป็นช่วงที่ต่างปกปิดเรื่องราวการหายตัวไปของสปัน เธียรประสิทธิ์ แม้กระทั่งหนังสือพิมพ์ก็มิได้ระแคะระคาย จนกระทั่งมีการตัดสินใจแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจนั่นแหละ ข่าวพาดหัวหนังสือพิมพ์รายวันเกือบทุกฉบับจึงรายงานกันทั่วไปหมด และเป็นช่วงที่ญาติพี่น้องทางฝ่ายครอบครัว ดอกฟ้าที่เป็นนายตำรวจเดินทางไปจับกุมตัวได้ทั้งสองคนที่โรงแรมในจังหวัดพิษณุโลก พรากดอกฟ้ากลับมากรุงเทพฯ ปล่อยทิ้งให้ตัว ชรินทร์ถูกคุมขังอยู่ในสถานีตำรวจด้วยข้อหาเล็กน้อยเต็มทนในข้อหามีปืนเถื่อนไว้ในครอบครอง ขังรวมกับไอ้เสือฆ่าคนตายราวข้อหาอุฉกรรจ์ ก่อนจะคุมตัวกลับมาสอบสวนและปล่อยที่กรุงเทพต่อมา
แผนผิด หรือผิดแผน ในเรื่องนี้มีอยู่อีกสองสามแผนด้วยกันคือ
ผิดแผนแรก คือ พาดอกฟ้าขึ้นรถด่วนเหนือและแวะลงเสียกลางทางที่พิษณุโลกด้วยความคิดว่า ถ้ากรุงเทพฯไหวทันติดตามหรือรอดักปลายทางก็จะคว้าน้ำเหลว
ผิดแผนสอง คือ คิดและเข้าใจผิดว่าอันการจดทะเบียนสมรสนั้นจะต้องจดกันที่อำเภอในภูมิลำเนาบ้านเกิดที่เชียงใหม่
ผิดแผนสามนั้นคือ ถูกควบคุมตัวมาทางเครื่องบินจากพิษณุโลกถึงดอนเมืองท่ามกลางผู้สื่อข่าวที่รุมล้อมรอบ เพราะได้ข่าวว่า ระหว่ามีการจับกุมตัวที่โรงแรมได้ถูกญาติผู้เป็นนายตำรวจของดอกฟ้า ลงมือลงไม้ด้วยความโกรธเสียหลายตุ้บ นักข่าวโดยเฉพาะ "สิงห์โตฮึ่ม … ฮึ่ม" สุเทพ เหมือนประสิทธิเวช ลงทุนไปหาผมที่บ้านเพื่อช่วยมาประกอบตัวชรินทร์ทันที่เพื่อให้ "สิงโต" ซักถามลับเฉพาะรีบด่วนถึงข่าวเรื่องถูกซ้อม แต่แผนตามความคิดของชรินทร์นั้นต่างกัน เมื่อเขาถูกซักถามเรื่องที่ถูกลงไม้ลงมือ เขาปฏิเสธเสียงแข็ง เพราะด้วยความคิดหวังว่า ถ้าพูดดีๆ พูดเพราะๆ แบบประนีประนอมเอาอกเอาใจญาติฝ่ายดอกฟ้า ความเมตตาคงจะปล่อยตัวให้มาร่วมอยู่กินกัน
เปล่าเลย ถูกควบคุมมาถึงกรุงเทพฯ โดนปรับข้อหามีปืนเถื่อนแล้วก็ถูกปล่อยตัวออกมา ส่วนดอกฟ้าถูกพาซ่อนตัว และกีดกันให้ห่างจากกันจนต้องวางแผนกันใหม่ ชนิดด้วยความร่วมไม้ร่วมมือของเพื่อนฝูง และนักข่าวหนังสือพิมพ์ แม้กระทั่งนายตำรวจ ชนิดที่ว่าวางแผนเหนือชั้นเหนือเมฆ จนได้ตัวมาแต่งงานอยู่กินกันจนมีพยานรักน่ารักเป็นสองสาว แต่ท้ายที่สุดก็ต้องเลิกราหย่าร้างกันไปอย่างน่าเสียดาย
ตำนานรักกระฉ่อนกรุงของสองคนนี้ ยังเป็นที่กล่าวขวัญถึงของผู้คนในยุคสมัยเมื่อกว่าสี่สิบปีต้นๆ และเล่าขานกันไปนาน ...
วิวาห์เหาะของ ชรินทร์ งามเมือง (นามสกุลเดิม) เสมียนแผนกแผ่นเสียงของห้างกมลสุโกศล สามยอด วังบูรพากับ สปัน เธียรประสิทธิ์ นักเรียนอังกฤษลูกสาวมหาเศรษฐีเป็นตำนานของเพลง "ทาษเทวี" ที่ สง่า อารัมภีร์ ประพันธ์ไว้ให้จนทุกวันนี้
...เธอเป็นดอกฟ้า รู้ไหมว่าเราเป็นดั่งทาษเทวี
แม้นไม่ปรานี ชาตินี้คงระทมอยู่เรื่อยไป...
เสียงเพลงจากแผ่นเสียง ที่พรรคพวกเพื่อนพ้องของนักร้องหนุ่มเอามาเปิดออกอากาศจนดังระงมไปทั้งเมือง ตามสถานีวิทยุต่างๆ รวมไปทั้งบรรดาเพื่อนรักนักร้องของเขา และผมมีรายการจัดเพลงที่สถานีวิทยุทหารอากาศ ทุ่งมหาเมฆ ในยุคที่ สุวัฒน์ วรดิลก กำลังอยู่ในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายจัดรายการ ยุคของ น.อ.ต.กำธน สินธุวานนท์ (ยศขณะนั้น ปัจจุบัน องคมนตรี) เป็นหัวหน้าสถานี ทุกเพลงที่เกิดจากการขับร้องของชรินทร์ งามเมือง กลายเป็นการจุดพลุชักนำให้สถานีวิทยุต่างๆ พากันเปิดเพลงของชรินทร์กันทั้งเมือง
ไม่เพียงเท่านั้น เป็นช่วงระหว่างที่ภาพยนตร์ไทยเรื่อง "แก้วตานาง" กำลังทำการฉายอยู่ที่โรงภาพยนตร์คิงส์ วังบูรพา (ปัจจุบันห้างเมอร์รี่คิงส์) ภาพยนตร์เรื่องนี้จากการอำนวยการสร้างของ วิจารณ์ ภักดีวิจิตร และมี ส.อาสนจินดา (ศิลปินแห่งชาติ) ล่วงลับไปแล้ว เป็นผู้กำกับการแสดง อาศัยที่ว่า ชรินทร์ งามเมือง มีความสนิทสนมเป็นการส่วนตัวกับ ส .อาสนจินดา นับตั้งแต่ครั้งสมัยที่ ส.อาสนจินดากลับจากถ่ายภาพยนตร์เรื่อง "เสวตเตอร์สีแดง" ที่แสดงนำร่วมกับ รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง และ "ล้อต๊อก" ที่สหรัฐอเมริกา และชรินทร์ งามเมืองจะต้องเป็นผู้ร้องเพลง "เสวตเตอร์สีแดง" แทน ส.อาสนจินดาในเรื่อง จึงมีความสนิทสนมรักใคร่กันเรื่อยมา
สมองอันเฉียบไวของ ส.อาสนจินดาจึงบังเกิดขึ้น ในช่วยระหว่างที่เรื่องราวของดอกฟ้าและเพลงทาษเทวีกำลังระงมกรุงกันอยู่ ซ้ำหนังสือพิมพ์ลงภาพข่าวเบื้องหลังเบื้องลึกกันแทบไม่เว้นแต่ละวัน ชรินทร์ งามเมือง จึงถูกติดต่อทาบทามให้ขึ้นปรากฎตัวบนเวทีโรงภาพยนตร์ก่อนการฉายภาพยนตร์เรื่อง "แก้วตานาง" ซึ่งนำแสดงโดย วิภา วัฒนธำรงค์ ทุกรอบ และปรากฏว่ามีประชาชนคนดูพากันเข้าชมอย่างล้นหลาม
หาเงินหาทอง หารายได้จากการร้องเพลงสลับภาพยนตร์ไทยในครั้งนั้นด้วย รายได้ค่าตัวสูงไม่น้อย แต่ข่าวคราวของ ดอกฟ้า สปัน เธียรประสิทธิ์ ยังมีการกล่าวขวัญกันถึงไม่รู้จบ เพราะการที่ถูกแยกพรากโดยไร้ร่องรอยโดยมีนักข่าวจากหนังสือพิมพ์รายวันและนิตยสารเบื้องหลังต่างๆ พากันเสนอเรื่องราวความรักของหนุ่มสาวคู่นี้กันมิได้ขาด ผมเองก็พลอยเป็นคนดังไปด้วย โดยต้องต้อนรับเพื่อนนักข่าวที่ขอสัมภาษณ์ของเรื่องราวเบื้องหลัง บางเรื่องบางตอนถึงที่บ้าน โดยเฉพาะ สุเทพ เหมือนประสิทธิเวช ซึ่งยุคสมัยนั้นถือว่าเป็นหัวหน้าข่าวที่เฉียบคมและมีฝีมือระดับยอดเยี่ยมในยุทธจักรคนหนึ่ง
สุเทพ เหมือนประสิทธิเวช หรือ "ปรัศนีย์ 100 %" หรือ "สิงโต ฮึ่ม ฮึ่ม" ที่โด่งดังมากในยุคหนึ่ง ติดตามเรื่องนี้มาตลอด และอาศัยที่มีความสนิทสนมกันเป็นการส่วนตัวกับชรินทร์ งามเมือง ได้พยายามสืบเสาะที่จะหาแหล่งกบดานของ สปัน เธียรประสิทธิ์ ที่ถูกพาหลบซ่อนตัวเก็บเงียบโดยไม่มีบุคคลภายนอกล่วงรู้ว่าอยู่หนใด
สุเทพ เหมือนประสิทธเวชแวะมาหาผมที่บ้านเหมือนอย่างเคย หลังกาแฟยามสายที่ร้านกาแฟ "ใต้จง" อันเป็นร้านกาแฟมีชื่อย่านบางลำพูซึ่งเป็นที่นิยมกันมากในยุคสมัยนั้น
เราพยายามทบทวนเบาะแสต่างๆ จากการพูดคุยจากความคิดที่ว่า แห่งไหน บ้านหลังใดจะเป็นที่เก็บตัวซุ่มซ่อนของ สปัน เธียรประสิทธิ์
"สปันน่าจะต้องได้ข่าวความเคลื่อนไหวของชรินทร์บ้าง" เราพากันพูดถึงและเชื่อว่าทุกความเคลื่อนไหวผ่านหูผ่านตาเธอบ้าง
มาทราบเอาในภายหลังว่า หนังสือพิมพ์ถูกห้ามขาดมิให้นำเข้าบ้าน วิทยุและรายการเพลงถูกปิดมให้ฟัง มีเพียงแผ่นเสียงเพลงสากล และเปียนโนกับหนังสือนวนิยายต่างๆ แก้เหงา แต่ถึงกระนั้น ภายหลังอีกนั่นแหละเสียงเพลงจากวิทยุจากข้างรั้วบ้านก็ยังรอดระงมมาให้ได้ยิน โดยเฉพาะเพลงจากเสียงของชรินทร์ที่เปิดออกอากาศกันแทบทุกรายการ
ผมยังนึกและทบทวนไม่ได้ว่า สุเทพ เหมือนประสิทธิเวช ไปได้เบาะแสมาจากไหนว่า สปัน เธียรประสิทธิ์ ไปถูกเก็บซ่อนตัวที่บ้านมารดาซึ่งแยกบ้านพักจากบิดา
"เขาพูดๆ กันว่าถูกพาไปหลบอยู่บ้านแม่" สุเทพ เหมือนประสิทธิเวชบอกกับผมวันหนึ่ง
"รู้ไหม แม่เขาชื่ออะไร อยู่ที่ไหน"
ผมพยายามทบทวนความจำ จากที่ได้พูดคุยกันและการกล่าวถึงเรื่องส่วนตัวเท่าที่ได้เคยเป็น "ไม้กันหมา" ถูกชวนไปไหนต่อไหนตอนที่ความรักของดอกฟ้าสปันกับหมาวัดชรินทร์กำลังจะผลิดอกออกช่อ
"ไม่แน่ใจนะ เห็นสปันเคยพูดว่า เคยไปเยี่ยมแม่ที่บางซ่อน ยังเคยถามว่าอยู่คนละบ้านกับคุณพ่อ หมอเปล่งหรือ" ผมว่า และอย่างที่นึกขึ้นได้
"อ้อ พอจำได้แล้ว ดูเหมือนจะชื่อ สุนทรี อยู่แถวบางซ่อนนี่แหละ"
เพียงแค่นี้ สุเทพ เหมือนประสิทธิเวช นักข่าวหนังสือพิมพ์ผู้เยี่ยมยุทธก็สานต่ออย่างทันควัน และเกาะติดกับข่าวอย่างเข้าถึง
สุเทพ เหมือนประสิทธิเวช จะไปสืบเสาะที่ไหนต่อไปอย่างไรไม่ทราบได้ ผมมารู้ต่อมาว่า ในวันหนึ่งตอนบ่าย รถจิ๊ป (ซึ่งสมัยก่อนใช้นิยมเป็นรถตระเวนข่าว) แล่นไปจอดที่บ้านริมรั้วขอบเขตชิดหลังหนึ่งที่ริมถนนย่านบางซ่อนตรงใกล้กับที่ทางรถไฟตัดผ่าน
หนุ่มนักข่าวร่างสมาร์ทหน้าตาจัดว่าหล่อเหลาคมสัน หนวดขลิบเรียวงามที่ริมฝีปาก มือถือบุหรี่กระป๋องการิคที่นิยมถือติดมือกันสำหรับหนุ่มสังคมในยุคนั้น เดินวางมาดอาดๆ หน้าขรึมไปกดออดที่ประตูหน้าบาน
พลันที่สาวใช้ในบ้านเปิดประตูและยิงคำถามกับหนุ่มมาดเท่ห์ด้วยคำถามแรก
"คุณมาหาใคร มาจากไหน"
ถามอย่างนี้ ก็ตอบด้วยมาดขรึมที่วางไว้อยู่แล้ว
"มาพบคุณสปัน ผมมาจากกองปราบ"
แค่นี้ เท่านี้ มาดขรึมก็เป็นดุจเดิม สาวใช้ปิดประตูเพียงแง้ม หลักจากบอกให้รอสักครู่ และครู่เดียวที่สาวใช้กลับมาใหม่ เปิดประตูกว้างพร้อมกับเชิญเข้าไปนั่งในห้องรับแขกที่มีสุภาพสตรีวัยกลางคนนั่งรออยู่ก่อนแล้ว
ต่อ.....
จรีพร:
ต่อ....
- สปัน เธียรประสิทธิ์ (ซ้ายสุด) กับคุณพ่อ และพี่ ๆน้อง ๆ-
เพียงแค่เคารพและนั่งบนเก้าอี้รับแขก ทักทายกันแค่คำสองคำ เสียงฝีเท้าลงมาจากบันไดข้างบน สปัน เธียรประสิทธิ์นั่นเอง
"อ้าว คุณสุเทพ ไปไงมาไงคะ" ยังไม่ทันอธิบาย ยังไม่ทันตอบ สุภาพสตรีวัยกลางคนที่เป็นมารดา ซึ่งกำลังมีสีหน้าประหลาดใจอยู่แล้ว และยังมิทันเอ่ย เพียงมีสีหน้าและสายตาเป็นเชิงถามผู้เป็นลูกสาว
"คุณสุเทพแกเป็นนักข่าวพิมพ์ไทย รู้จักเล็กดี" สปันบอกถึงที่มาที่ไปด้วยความพาซื่อ
เท่านั้นเอง กลเม็ดหน้าขรึมตีสีหน้าว่ามาจากกองปราบก็พลันแตก
"ไหนคุณบอกว่าเป็นตำรวจจากกองปราบ" เสียงเขียวและขรึมจากผู้เป็นเจ้าของบ้านดังขึ้น พร้อมกับผลุดลุกขึ้นยืน
อย่างดื้อๆ ด้านๆ ข้างๆ คูๆ
"ผมไม่ได้บอกว่าผมเป็นตำรวจ เด็กถามผมว่ามาจากไหน ผมก็บอกว่ามาจากกองปราบ ก็ผมเพิ่งไปทำข่าวมาจากกองปราบสามยอดนี่ครับ"
"เชิญกลับได้ บ้านนี้ไม่ต้อนรับนักข่าวหนังสือพิมพ์"
นั่นคือประกาศิตจากเจ้าของบ้าน เป็นการปิดฉากการสนทนาและต้อนรับ แต่นั่นก็คือเบาะแสที่ให้เป็นที่รับรู้แล้วว่า ดอกฟ้าสปัน เธียรประสิทธิ์ ถูกพามาซ่อนตัวอยู่ที่บ้านหลังนี้
-สปัน เธียรประสิทธิ์ (คนกลาง) ในงานแข่งรถโบราณ-
มาถึงเรื่องราววันที่ดอกฟ้า สปัน เธียรประสิทธิ์ถูกชาวดินชรินทร์ งามเมือง พาวิวาห์เหาะเป็นครั้งที่สอง หลังจากที่ครั้งแรกถูกจับได้ พาพรากแยกจากกันมาแล้ว
เพราะ สุเทพ เหมือนประสิทธิเวช เดินเข้าบ้าน สุนทรี อันเป็นแหล่งซุกซ่อนตัวของ สปัน เธียรประสิทธิ์เจ้าสาวคืนเดียวของเขา และแม้ความจะแตกที่ถูกจับได้ว่า มิได้เป็นตำรวจกองปราบ หากแต่เป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์และถูกตะเพิดออกมาจากบ้าน แต่ข่าวย่อมรู้ไปถึงหูของชรินทร์ งามเมืองอยู่ดี
แผนอีกครั้งของ "ขุนแผน ลูกแม่ระมิงค์" จึงถูกวางขึ้น
รถจิ๊ปเล็กถูกจัดเตรียมไว้พร้อม และแน่ละปัญหาด้านกฎหมายในการพาตัวเจ้าสาวคืนเดียวที่จะไม่ถูกข้อหาลักพา ได้มีการซักถามทางด้านข้อกฎหมายจนหมดสิ้นกระทงความกันแล้วผู้ที่ให้คำปรึกษาอย่างดีเป็นพวกนายตำรวจกองปราบ ไม่ว่าจะเป็น ร.ต.อ.ทิพย์ รื่นเริง พ.ต.ต.จรูญ ศรีมานนท์ปริญญา หรือแม้แต่ ร.ต.อ.เกีรยติ ตีระแพทย์ ฯลฯ ซึ่งสนิทสนมคุ้นเคยกับนักร้องในกลุ่มนี้เป็นอันดี เพราะนายตำรวจเหล่านี้เป็นนายตำรวจกองปราบปราม สามยอด ซึ่งอยู่ชิดติดกับโรงละครเฉลิมนคร (ปัจจุบันเป็นอาคารจอดรถยนต์ในย่านคลองถม แหล่งสินค้าหนีภาษีปลอมแปลงของคนจน)
ละครเวทีที่โรงเฉลิมนครจัดแสดงละครเวทีประจำ และคณะละครตลอดจนทีมงานอย่างพระเอกนางเอก สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์ พรรณี สำเร็จประสงค์ สุพรรณ บูรณพิมพ์ ฉลอง สิมะเสถียร ฯลฯ ไปจนถึงระดับ นักประพันธ์บทละคร สุวัฒน์ วรดิลก หรือนักดนตรีและเพลงอย่าง สง่า อารัมภีร์ จึงมีความสนิทสนมคุ้นเคยกับนายตำรวจเหล่านี้จนยืดเยื้อต่อมาจนล้มหายตายจากกันไปก็มี
ทำนองเดียวกัน นักร้องกลุ่มนี้แม้เป็นเพียงนักร้องสลับฉากละคร ที่เรียกว่า นักร้องหน้าม่าน ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นน้อง และเมื่อก้าวหน้ากลายเป็นนักร้องมีชื่อเสียงโด่งดังก็ยังคงเคารพนับถือกันมาจนทุกวันนี้
มีนายตำรวจให้คำปรึกษากฎหมายเสียอย่าง หนทางช้างเผือกก็ดูสดใส และตอนนี้ผมเองก็ไม่ทราบว่ามีการนัดหมายอย่างไรกัน ถึงกำหนดวันวิวาห์เหาะหนสอง และกำหนดวันเวลาแน่นอน หรือสัญญากันทางไหน ผ่านใคร
เพราะมาทราบว่า ในวันวิวาห์เหาะนั่นเอง บนถนนติวานนท์ย่าตอนบางซ่อนในยุคสมัยเมื่อเกือบสี่สิบปีก่อนนั้น ย่านนี้ออกจะเปลี่ยนน่าดู สองข้างฟากถนนยังเป็นท้องทุ่งบางแห่งถนนมีลาดยางมะตอยเป็นบางตน และบางตอนยังเป็นถนนลูกรังสีแดง นานๆ จะมีรถยนต์แล่นสักคัน
รถจิ๊ปควบปุเลง ๆ มาบนถนน และเมื่อถึงหน้าถนนซอย เลี้ยวเข้าไปช้าๆ หนุ่มหน้าละมัยสวมแว่นสีดำสนิทราวจะปกปิดใบหน้าแท้จริง ขับรถจิ๊ปผ่านบ้านไปเที่ยวหนึ่งแล้ว พร้อมเสียงแตรกดในสัญญาณของจังหวะจบของดนตรี
ซึ่งเสียงสัญญาณนี้ ผมเองก็เรียกไม่ถูก รู้แต่ว่าเมื่อดนตรีจะจบการบันเลงในแต่ละเพลงมักจะมีเสียงนี้ดังขึ้นพร้อมๆ กัน และเป็นอันรู้กันจนกลายมาเป็นสัญญาณแตรรถยนต์หรือเคาะประตูที่จะเป็นที่รู้กันว่า พรรคพวกนักดนตรีหรือนักร้องด้วยกัน
แตรสัญญาณที่ว่าถูกกดไปแล้ว และรถจิ๊ปแล่นผ่านไปเที่ยวหนึ่งแล้วเลยไปกลับรถที่ห่างจากบ้านเล็กน้อย จนกระทั่งแล่นช้าๆ มาใกล้บ้านพร้อมเสียงสัญญาณอีกครั้งรถจิ๊ปแล่นเอื่อยๆ และจอดกึกตรงห่างจากประตูบ้านนิดเดียว โดยเครื่องยังติดอยู่
พลันดอกฟ้า สปัน เธียรประสิทธิ์ ก็โผล่ออกมาในชุดกางเกงกะทัดรัด มีผ้าแพรสีสวยโพสศีรษะพร้อมกับแว่นตา ก้าวอย่างเร่งรีบขึ้นไปนั่งเคียงข้างคนขับ ที่เข้าเกียร์ในทันทีที่ผู้โดยสารขึ้นนั่งเรียบร้อย แล่นเร็วรี่ออกจากซอยไปสู่ถนนใหญ่มุ่งหน้าลัดเลาะไปสู่กรุงเทพมหานครจนยากที่จะมีใครติดตามได้ทัน
รถจิ๊ปคันนั้นมุ่งหน้าข้ามสะพานพุทธยอดฟ้า ข้ามฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาไปบ้านพักของ ร.ต.อ.ทิพย์ รื่นเริง
บ้านหลังนี้แหละเป็นรังรักที่ ดอกฟ้า กับ ชาวดิน ได้อยู่กินกันอย่างมีความสุข ซึ่งหลังจากรีบรุดทำการจดทะเบียนสมรสเป็นสามีภรรยากันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ที่ใครก็มิอาจแยกพรากจากกันไปได้ นอกจากเป็นความประสงค์ต้องการของทั้งสองฝ่ายเอง
แต่แล้วหลังการครองรักกันมาด้วยความสุข โดยมีพยานรักเป็นหญิงร่วมกันสองคนไม่ช้าไม่นานนักก็ถึงคราวล่มสลายเป็นการปิดฉากนิยายรักจากชีวิตจริงของ ดอกฟ้า กับ ชาวดินที่กระฉ่อนเมืองจนแทบสิ้น ท่ามกลางความเสียดายและสลดใจของเพื่อนผองคนใกล้ชิดของทั้งสอง
แผนที่ "ขุนแผน ลูกแม่ระมิงค์" งัดเอามาใช้อีกครั้ง เมื่อเขามีความรักครั้งใหม่ที่เป็นความรักทีต้องซ่อนเร้นเหมือนครั้งแรกเริ่ม
เพราะเขาไปริรักกับนางเอกภาพยนตร์ไทย ซึ่งเป็นนางเอกยอดนิยม เพชรา เชาวราษฎร์
ความรักซ่อนเร้นของเขาในครั้งนี้ล้วนเป็นการวางแผนตั้งแต่แรกที่หาทางเข้าไปทอดไมตรีกับดาราสาวยอดนิยม (ยุคนั้น) ต้องซ่อนเร้นปิดบังทุกอย่าง วางแผนทุกอย่างกว่าจะสมหวัง เพราะยุคสมัยนั้น นางเอก พระเอกภาพยนตร์ นางเอกภาพยนตร์ไทยจำต้องปิดบังทุกอย่างกับสภาพแท้จริงของชีวิต โดยเฉพาะเรื่องของคู่ครอง ซึ่งเรื่องราวระหว่างเขากับอดีตนางเอก เพชรา เชาวราษฎร์ ล้วนเป็นเรื่องที่น่าทึ่งและน่าสงสารในบั้นปลายชีวิตปัจจุบันมิใช่น้อย
ซึ่งผมจะนำมาเขียนต่อเนื่องกันโดยจากที่ได้ประสบด้วยตนเอง จากปากคำสัมภาษณ์จากผู้เกี่ยวข้องใกล้ชิดในลำดับต่อไป
ผมเขียนความเรื่องนี้ขึ้นมาจากประสบการณ์ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องและรับรู้ในหลายช่วงตอน ซึ่งอาจจะผิดแผกแตกต่างไปจากคำบอกเล่า หรือได้ยินได้ฟังกันมาจากคนอื่น
และการเอ่ยกล่าวตัดส่วนตอนในเรื่องราวชีวิตของ ชรินทร์ นันทนาคร ในส่วนนี้ขึ้นมาก็เพื่อจะเล่าท้าวความถึงสมญานาม "ขุนแผน" ที่เขาได้รับ ซึ่งเป็นพฤติการณ์ชีวิตของเขา
ก้อ ชีวิตคนเรานั้น ถ้าเลือกหั่นเลือกตัดทอนออกมา มันจะได้เรื่องราวชีวิตมากมายหลายตอนทีเดียว อาจินต์ ปัญจพรรค์ พี่ที่ผมรักและนับถือเคยกล่าวไว้ในทำนองนี้มิใช่หรือ
ขอขอบคุณ บทความของคุณสุรชัย ดิลกวิลาศ ค่ะ
จรีพร:
สารบัญเพลงอมตะ ชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ
เรียงชื่อเพลงตามตัวอักษร และลำดับที่วางเนื้อเพลง
ลำดับที่ หน้า ชื่อเพลง
034 3 ไกลบ้าน
045 4 กุหลาบในมือเธอ
046 4 กุหลาบแสนสวย
055 4 กลับมาหาพี่เถิด
065 5 กากีเหมือนดอกไม้
077 6 กาสะลองบานแล้ว
083 6 กว๊านพะเยา
105 8 แก้วกัลยา
114 8 กลิ่นแก้ว
115 8 แก้วตากลอยใจ
116 8 ไกลนุช
130 9 กล้วยน้ำไท
150 11 กฏชีวิต
157 11 กลิ่นราตรี
176 12 กุหลาบเวียงเหนือ
186 13 ก็งามอยางนี้
215 15 กล่อมแผ่นดิน
217 15 กาที่ใฝ่หงษ์
218 15 การะเกด (การะเกดจอมขวัญ)
219 15 กินรีหลงฟ้า
221 15 เกล็ดแก้ว
222 15 แก้วใจขวัญจิต
223 15 กฐินแมวไทย
261 18 กุสุมายอดรัก
263 18 ไก่ฟ้า
274 19 แก้วตานิทราเถิด
314 21 กำศรวลศรีปราชญ์
315 22 กลับหมอน
050 4 ขอรักคืน
058 4 ขอให้พี่
059 4 ข้ามขอบฟ้า
117 8 ขวัญหาย
125 9 ขอให้เหมือนเดิม
131 9 ขวากรักในม่านใจ
147 10 ขอโทษสักครั้ง
165 12 ขวัญกระเจิง
226 18 ขวัญใจคนจร
227 16 ข้าวประดับดิน
040 3 ค่ำแล้วในฤดูหนาว
060 5 คำมั่นสัญญา
073 5 คนเลวของเธอ
074 5 โคมทองแห่งชีวิต
093 7 คิมหันต์พิศวาส
106 8 คนพเนจร
118 8 คนธรรพ์รำพึง
124 9 คิดไว้ในใจ
132 9 คะนึงนุช
154 11 คนรักหนึ่ง
183 13 ความรักสีโศก
189 13 ค่าน้ำนม (แม่นี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวง)
192 13 คืนสุดท้าย (คืนนี้เป็นคืนสุดท้าย)
193 13 คืนสุดท้าย (เสียงกระซิบ)
195 14 ค่อนคืน
196 14 ครวญ
204 14 คมแสนคม
205 14 ความหวังครั้งสุดท้าย
206 14 คืนนี้พี่เหงา
213 15 ครั้งหนึ่ง
224 15 ค่าน้ำนม (น้ำตาเสือตก)
229 16 คนเหลือเดน(คนเดนคน)
230 16 คนทำลายรัก
231 16 คว้าลม
232 16 คิดถึง
233 16 คืนนั้นคืนนี้
234 16 เคียงเรียม
235 16 แค่คืบ
324 22 คนใจน้อย
325 22 ความจริงใจ
237 16 ฆ่าพี่เสียเถิด
120 9 งามแท้แม่งาม
025 2 จำพราก
066 5 จากน้อง
097 7 จงลิขิตชีวิตท่านเอง
098 7 จนกว่าชีวิตจะสิ้น
119 8 จอมใจจะเด็ด
202 14 จากดวงใจ
203 14 จันทร์เจ้า
209 14 ใจเดียว
210 15 เจ้าทุยเข้ากรุง
240 17 ใจฟ้าใจดิน
267 18 จนกว่าใจเธอจะไร้เจ้าของ
283 19 จันทร์สวาท
323 22 แจ่มจันทร์
327 22 จุมพิตนวลปราง
332 23 จำจากเจ้า
087 6 ฉันจะรอเธอที่วังขนาย
043 3 ช่อทิพย์รวงทอง
049 4 ช้าก่อนพญายม
071 5 ชายสัญจร
152 11 ชุมพร
155 11 ช้ำอกเหมือนตกตาล
282 19 ชมละเวง
286 20 ชีวิตอนิจจัง
306 21 โชคดีที่รัก
020 2 ซ่อนรักรักซ้อน
305 21 ณ ที่นี้ฉันคอยเธอ
005 1 ดวงใจในฝัน
015 2 เด็ดดอกรัก
054 4 เดียวดาย
081 6 ดวงตาสวรรค์
076 6 ดาวคลี่
090 7 เดือนหงายที่ป่าซาง
094 7 ดาวใจร้าย
146 10 แด่ดาวดวงเดียว
156 11 ดังไร้แผ่นดิน
173 12 ดอกฟ้าในมือโจร
177 12 ดวงชีวัน
185 13 เด็ดดอกหญ้า
198 14 ดวงตาจ๋า
331 23 ดอกไม้เมืองเหนือ
021 2 ตะวันยอแสง
326 22 ตราชูความรัก
017 2 ถึงลวงก็รัก
172 12 ถ่านไฟเก่า
181 13 ถิ่นไทย
191 13 ถึงบ้าน
006 1 ทาสเทวี
009 1 ท่าฉลอม (ที่มาของเพลง "ท่าฉลอม")
078 6 ที่รัก
084 6 ทุ่งรวงทอง
137 10 แท๊กซี่
162 11 เทพธิดาฮ่อ
255 18 ทัดดาวบุษยา
257 18 ทาสทรมาน
285 20 ทับเทวา
287 20 ทุ่งมหาราช
313 21 ที่รักคืนนี้ฉันจะฝันถึงเธอ
051 4 ธารน้ำตา
082 6 เธอและฉัน
264 18 เธอไม่รู้
265 18 โธ่อกเรา
292 20 เธอน่าจะรักฉัน
299 20 ธารรักไทรโยค
022 2 ในอ้อมกอดพี่
024 2 เนื้อทองของพี่
048 4 น้องรัก
053 4 นิราศนุช
068 5 น้ำตาแสงไต้
112 8 โนรีจากคอน
126 9 น้ำตกสาริกา
139 10 น้ำตาทมิฬ
161 11 นางในดวงใจ
149 10 น้ำทิพย์
174 12 นันทาเทวี
175 12 ในฤดูแห่งความรัก
184 13 นิดเดียว
211 15 น้ำตาไอ้ทุย
216 15 นางในสายฝน
249 17 น้ำค้างบนแก้มสาว
260 18 น่ารัก
329 22 น้ำตาชาย
113 8 บาดแผลแห่งแผ่นดิน
121 9 เบื่อหมอน
138 10 บัวบาน
159 11 บุเรงนองลั่นกลองรบ
167 12 บ่วงกรรม
180 13 บ้านเก่า
243 17 บุเรงนองพ่ายรัก
288 20 บางรัก
293 20 บางหลวง
303 21 บางกระบือ
075 6 ปากนครแห่งความหลัง
080 6 ปีใหม่ไม่คลายรัก
104 7 ป่าซางกลางใจ
245 17 ปานทิพย์เทพี
291 20 โปรดให้พี่รัก
328 22 ป่าลั่น
259 18 ผิดเพราะรัก
276 19 ผู้ชายก็มีหัวใจ
320 22 ผมมวย
023 2 ฝันดีเถอะนะ
088 6 ฝันสลาย
010 1 เพราะขอบฟ้ากว้าง
029 2 พ้อ
033 3 พระเจ้ารู้ทีหลัง
036 3 พี่รักเจ้า
052 4 พี่คอย(คอยพี่)
056 4 พรากหัวใจ
067 5 เพื่อน้อง
086 6 พรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้
143 10 เพลงรักเพลงรำ
148 10 เพลงรักเที่ยงคืน
163 11 เพชรแท้
182 13 เพียงเงา
194 13 พนาสวรรค์
236 16 พราวจ๋าพราว
238 16 พรหมพิการ
275 19 พสุธาที่ข้ารัก
316 22 เพียงพิศ
317 22 เพื่อนใจ
330 23 พี่ต่ำเพียงดิน
295 20 ฟ้าอาธรรม์
108 8 มรสุมสวาท
158 11 ไม่อยากให้โลกนี้มีความรัก
190 13 แม่
250 17 เมื่อคืนนี้
266 18 ไม่ลืมเธอ
268 18 แม่จอมขวัญ
063 5 ยังคอย
128 9 ยิ้มทั้งน้ำตา
129 9 เย้าหน่อยอย่าน้อยใจ
142 10 ยอดพิศวาส
160 11 ยังรักเธออยู่
220 15 ยอดอนงค์
269 18 ยามดึกนึกหนาว
007 1 รักข้ามขอบฟ้า
008 1 เรือนแพ
019 2 ราตรีแห่งความฝัน
038 3 รอยรักรอยเล็บ
070 5 รมดี
096 7 รักรวง
103 7 ร่มฟ้าป่าซาง
122 9 รักไม่มีพรมแดน
153 11 รอยจบของความรัก
166 12 รักนิรันดร์
207 14 ราตรีที่สงขลา
212 15 รอยไถ
270 19 รักแท้
289 20 (รักอยู่ไม่ไกล)
301 21 รุ่งทิวา
011 1 ลมสวาท
012 1 ลุ่มเจ้าพระยา
035 3 โลกหมุนเวียน (เกิดมาเพื่อใช้กรรม)
044 3 ละเมิดกฎสวรรค์
062 5 ลืมคำสั่ง
064 5 ลืมไม่ลง
072 5 ลาก่อนความรัก
091 6 ลานเท
092 6 ลมจ๋า
144 10 ลาทีความรัก
169 12 ลืมอ้อมทรวง
178 12 ลาไทร
188 13 ลาใจ
208 14 ลืมรัง
244 17 ลมหายใจนี้มีเพื่อรัก
248 17 ล่องโขงคืนเพ็ญ
258 18 ลาทีมิใช่ลาก่อน
296 20 โลกลืมสร้างเธอเพื่อฉัน
304 21 ลาแล้วป่าซาง
307 21 ลาวคำหอม
318 22 ละครชีวิต
319 22 ลูกเจ้าพระยา
016 2 วิญญาณพิศวาส
134 9 วิสาขบูชา
311 21 ศรีนวล
014 1 แสนแสบ
018 2 สั่งฟ้าฝากดิน
028 3 สั่งเรียม
037 3 เสียแรงรักใคร่
047 4 สูงเกินใจ
030 3 สายชล (1)
031 3 สายชล (2)
032 3 สายชล (3)
061 5 สงขลา
089 6 สมการรัก
100 7 แสงสูรย์
101 7 สายน้ำสายสวาท
102 7 สายสวาท
109 8 สายโลหิต ( 1 )
110 8 สายโลหิต ( 2 )
123 9 สุขสันต์วันปีใหม่
164 11 แสนคิดถึง
170 12 สู้
179 12 สวย
246 17 สไบแพร
251 17 สุดฟากฟ้า
253 17 สเว็ตเตอร์สีแดง
277 19 สาวน้อย
280 19 สวนสน
322 22 เสียขวัญ
013 1 หักใจไม่คิด
026 2 หนาวผู้หญิง
039 3 หากรู้สักนิด
041 3 เหมันต์ที่ฉันเศร้า
042 3 เหมันต์พิศวาส
057 4 หยาดเพชร
085 6 หยาดรุ้ง
107 8 หนาวรัก
111 8 หลับตาก็ฝัน
127 9 หัวเราะทั้งน้ำตา
145 10 หมายแข
151 11 หัวใจเปลือย
197 14 เหมือนไม่มีหัวใจ
247 17 ไหนเจ้าว่ารักพี่
262 18 เหมือนชีพสลาย
281 19 หนี้มาร
284 19 หยาดฝนแรก
290 20 หลงคอยแต่เธอ
298 20 เหนือธรณี
300 21 เหมือนกอดโลก
312 21 หาดกับฟ้า
027 2 อาลัยรัก
099 7 อยากให้เหมือนเมื่อวาน
171 12 เอื้องฟ้าเวียงดอย
187 13 แอ่วดอกเอื้อง
239 16 อย่าร้องไห้
294 20 เอื้องจ๋า
297 20 อิเหนารำพัน
302 21 อกฟ้าอกเรียม
321 22 อิเหนารำพึง
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version